Paano Mo Nasabing Estudyante Ka?
Estudyante
ako kasi may discount ako sa pamasahe sa PUVs.
Estudyante
ako kasi naka-enrol ako sa paaralan, lagi akong present, lagi akong may baon at
lagi akong maraming contribution na binabayaran.
Estudyante
ako kasi naka-uniform ako, naka-black shoes, naka-ID at sinisita ng guard pag
hindi naka-uniform, naka-black shoes at naka-ID.
Estudyante
ako kasi nagpapasa ako ng reaction papers, reflection papers, narrative reports,
projects, thesis, sumasagot ng short quizzes, long quizzes, midterm exams at
final exams.
Estudyante
ako kasi uma-attend ako ng symposiums, seminars, film showings, stage plays,
acquaintance parties, welcome parties, Christmas parties, JS (para sa mga High
Schools), Intramurals, foundation day/week, Buwan ng Wika, Nutrition Month
celebrations, Book Week, teacher’s day at marami pang students activities…
haayyy…
Estudyante
ako kasi uma-attend ako ng flag ceremony kahit Panatang Makabayan o Panunumpa sa
Watawat na lang ang inaabutan ko.
‘Yan
ang buhay estudyante, pero hindi sapat na nakaupo ka lang sa buong talakayan,
titingin sa white board o blackboard na green, kokopya, makikinig kuno sa guro
at lalabas ng class room nang naiwan lahat ng pinag-aralan sa apat na sulok ng
silid.
“Ano
ang nakakatamad sa course natin?” Tanong ko minsan sa mga kaklase ko. Wala
akong konkretong sagot na nakuha mula sa kanila. Mali siguro yung tanong ko sa
kanila. Dapat siguro, “Ano ang nakakatamad sa pagiging estudyante?” At base sa
obserbasyon at sa karanasan ko, nasagot ko ang sarili kong tanong.
…
Scenario 1a:
“First
choice mo?”
“Hindi.
Wala nga sa choices ko ‘to, eh. Dito na ako napadpad kasi Qualified But Below
Quota ako sa gusto kong kurso.”
“Bakit
hindi ka mag-shift?”
“Sayang
ng pera at ng oras.”
Scenario 1b:
“First
choice mo?”
“Oo.”
“Wow.”
“Pero
sila mama at papa ang may gusto.”
…
Student
Passivity.
Oo,
nakakatamad ding mag-aral. Labing-limang taon ka magsusunog ng kilay, minsan
nga higit pa. Ako nga, nasa ikalabing-tatlong taon na ng pagiging estudyante.
Dalawang taon na lang, magtatapos na ako. May mga pagkakataong gusto ko nang
sumuko dahil nakakasawa na, pero hindi ko sinubukang gawin iyon. Hanggang
ngayon, estudyante pa rin ako. Bakit? Dahil hilig ko ang matuto.
Maraming
dahilan ang student passivity ayon sa obserbasyon ko, at una diyan ang interes
ng isang estudyante sa kursong pinag-aaralan nya.
Sa
loob ng labing isang taon, hinahasa ang kakayahan ng mag-aaral sa kinder,
elementary at high school. Diyan matutuklasan ang kung ano ang mga kahinaan at
kakayahan ng estudyante. Ang kaso minsan, tumatanggap na ng diploma sa high
school, wala pa ring naiisip na kursong nais kunin. Ang nangyayari, mag-eenrol
sa isang kurso, huli na para malamang hindi pala iyon ang gusto. Naisin mang
magshift, sayang naman daw sa pera at oras. Ang resulta, napipilitan na lang
pumasok sa paaralan—walang nauunawan o ayaw lang talaga umunawa; walang
natututunan o ayaw lang talaga matuto…hindi kasi makarelate sa lesson.
Ganyan
din ang nangyayari sa estudyanteng “ang-pangarap-ni-papa-at-mama-para-sa-akin-ang-sinunod”.
Iba ang nais pero, labag man sa kalooban, kailangang sundin si mama, si papa
dahil sila ang magpapaaral and “parents know best”. Nakagapos sa pangarap ng
iba.
…
Scenario 2a:
(Psychology
class)
Professor:
I wear cheap clothes, but not cheap underwears.
Mga
estudyante: (Ngisian sa isa’t isa)
Walang
recitations, walang final exam…1.3 to 1.7 ang grade ng mga estudyante. Ayos!
Kaso walang natutunan.
Scenario 2b:
(Humanities
class)
Class
schedule: 8:00 am to 9:30 am
Dumarating
si Madam, 8:30 or 9:00. Pagdating lesson, ang mga nasa unahan lang ang
nakikinig. Mataas ang grades. And… wait, ‘yung sketch pad ko ‘di na nakabalik.
Scenario 2c:
(Physical
Science Class)
Assignment
no. 1: Research for the meaning of Albedo. -- Done!
Assignment
no. 2: Why is it that trees along the high way seem to bend toward the high
way? What’s the role of albedo in this phenomenon? – Done again!
Assignment
no. 3: What is Albedo? -- Again??
Mga
Estudyante: Madam, nakapass na kami!
Teacher:
Hindi nyo naman nakukuha ‘yung tamang sagot. Research again.
Hindi
ko na alam kung ilang beses kaming nag-research, nagpa-print/nagpa-photocopy ng gawa
ng kaklase, nag-submit at na-checkan sa assignment naming iyon. Ang masaklap,
hindi sa amin sinabi ‘yung sagot.
Scenario 2d:
(P.E
2 Class)
Mga
student teacher ang nagturo sa amin noon. Ang nangyari, lahat ng index card
namin na sinulatan ng grades sa PE, lahat may erasure ng white out. May mga
point 3 na dagdag sa lahat ng grades. Ang hindi ko lang gusto, yung isang
madalas absent, flat 1 ang grade plus point 3 equals 1.3 na lang. Samantalang
karamihan sa aming madalas present, 1.5 to 1.9. Tsk! Saklap!
Scenario 2e:
(ICT
class)
Hot
seat! Shemay! Pero hanggang ngayon, hindi pa rin ako nasasalang sa hot seat,
lagi kasing absent si sir. Naghihintay kami lagi sa kanya, pero wala. Buti nga
‘yun, eh. Wala naman kasi akong natutunan. Fundamentals lang naman kasi ang
description ng subject naming iyon, pero yung mga lessons namin, pang computer
major talaga. Sa subject lang na iyon ako nawalan ng interes dahil animated ako
sa pinagsasasabi ng professor.
Sana
lang ‘wag na syang magpakita sa amin.
…
Malaki
ang role ng guro sa pagkatuto ng mga estudyante. Ang 50% ng natututunan namin
ay ayon sa itinuturo ng mga guro. Kaya’t kung tamad pumasok o magturo ang isang
guro, malaking bahagi ng aming pagiging estudyante ang nawawala at nasasayang.
Marami
na akong naging guro, marami na akong nakilalang guro sa loob at labas ng mga paaralang
pinasukan ko at marami pa akong makikilala habang ako’y nasa unibersidad.
Magkakaiba sila hindi lang batay sa subject na itinuturo nila kundi maging sa
paraan ng kanilang pagtuturo, sa pakikisama sa kanilang mga mag-aaral, sa
pagdidisiplina at sa marami pang paraan.
Ang
attitude ng guro ay nakakaapekto sa attitude ng mga estudyante sa loob ng
klase. Kung istrikto ang guro, takot ang mga estudyante. Tahimik lang silang
makikinig. Terror daw, eh. Kung mabait ang guro, maingay ang klase. Lahat ng gusto
nilang sabihin, mailalabas nila ng walang takot dahil alam nilang may nakikinig
sa kanila. Walang tama, walang mali. Barkada lang ang turingan. Kung wala
namang pakialam ang guro, hati ang klase—may nakikinig, isa o dalawa; may
naghihikab; may nag-dadaldalan; at may ibang walang connect sa subject ang
ginagawa.
Pero
napansin ko ngayon sa klaseng kinabibilangan ko, istrikto man o mabait ang guro
namin, isa lang ang senaryo sa loob ng classroom: tahimik, mangilan-ngilan lang
ang nagpa-participate, at walang buhay. Pati tuloy professor tila nadadala na sa
passivity ng klase.
Haayyy….
Ano ba talaga ang problema?
…
Scenario 3a:
Professor:
Noong March 17, 1521, dumating sa Pilipinas si Ferdinand Magellan… blah… blah…
blah… Any question?
Mga
estudyante: (walang buhay) None…
Scenario 3b:
Professor:
Kasi sa boyfriend-girlfriend relationship… blah… blah… blah…
(mga
estudyante, nag-uunahang magsalita.)
Estudyante
1: Tama, sir!—
Estudyante
2: Hindi rin, sir---
Estudyante
3: Kasi, sir… blah… blah… blah…
…
Aminin
man natin sa hindi, karamihan sa mga estudyante ang mas interesado sa
ibang mga bagay higit sa pag-aaral ng paulit-ulit na mga lessons. Oo,
paulit-ulit na nga, hindi pa rin tumatatak sa isipan ng mga estudyante. Pero
kapag lovelife, mga uso, mga “in”, alam na alam nila kahit isang beses lang
nila narinig.
Beauty,
glamour and make-up vs. brain, lessons and books.
Hindi
tayo pinag-aaral ng mga magulang natin para matutong mag-make up, makisabay sa
uso at matuto ng mga walang kwentang bagay. Nasa paaralan tayo para malinawan
ang isip natin sa mga katuruan sa ating mga paligid. Nasa paaralan tayo upang
mahubog ang ating pagiging responsableng nilalang.
Hindi
sapat na sabihing nag-aaral ka sa kilalang paaralan nang hindi ka naman
nagiging responsableng estudyante. Hindi sapat na nagsa-submit ka lang ng mga
requirements para makapasa nang hindi man lang alam kung may sense ba ang
ipinapasa mo. Hindi sapat na magtapos ng kurso at tumanggap ng diploma nang
wala ka namang natutunan.
Hindi
sapat na sabihing estudyante ka kung hindi mo naman alam ang mismong ibig
sabihin ng pagiging mabuting estudyante.
…
Walang
excuse para sa taong bukal sa kalooban ang mag-aral at matuto.
…
Professor:
Exam tayo ngayon. Get 1 whole sheet of paper.
Ibang
estudyante: Sir??? Bukas na lang.
Estudyante
1: (kay estudyante 2) Mag-aano daw?
Estudyante
2: (kay Estudyante 1) Ewan. (kay estudyante 3) Pahingi ng papel.
Estudyante
3: (binigyan ng papel si estudyante 2)
Estudyante
2: (kay estudyante 3) Salamat. Ano daw gagawin?
Estudyante
3: Mag-eexam daw.
Estudyante
2: 1 whole?
Estudyante
3: (palinga-linga) Oo yata. Tanong mo kay sir.
Estudyante
2: (kay professor) Sir, 1 whole?
Professor:
Kasasabi ko lang, ‘di ba? One-half!
Mga
estudyante: (sabay-sabay) Sir, sabi mo 1 whole!
At
nagkagulo na po.